เทศบาลตำบลดงแดง

ยินดีต้อนรับสู่ เทศบาลตำบลดงแดง อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด



ทำเนียบบุคลากร

ออนไลน์ : 3

Gallery :: ประเมินการจัดการสิ่งแวดล้อมในวัด ประจำปี พ.ศ. 2564
วันพฤหัสบดี ที่ 9 กันยายน 2564 นายวรรณชัย มาตย์วิเศษ นายกเทศมนตรีตำบลดงแดง เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลดงแดง เข้าร่วมรับฟังการประชุมประเมินการจัดการสิ่งแวดล้อมในวัด ประจำปี พ.ศ. 2564 ซึ่งวัดไตรภูมิบ้านผือฮี หมู่ที่ 11 ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนเข้าร่วมในการประเมิน โดยพระครูศุภจริยาภิวัตร เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิเข้าร่วมประชุมและร่วมตอบข้อซักถามจากคณะกรรมการ โครงการนี้ดำเนินการจัดการระชุมโดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดร้อยเอ็ด ผ่านทางระบบ zoomจาก ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด มีนายสมชัย คล้ายทับทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นประธานในการประเมินในครั้งนี้
โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมในวัด ประจำปี พ.ศ. 2564 จัดขึ้นเพื่อเพื่อให้ผู้นำศาสนาและพุทธศาสนิกชนมีความรู้ความเข้าใจและมีจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม ให้ศาสนสถานมีสิ่งแวดล้อมที่ดีเหมาะกับการประกอบศาสนกิจ
ศาสนสถานมีส่วนร่วมและเป็นเครือข่ายในการสร้างความตระหนักและจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชน "วัด" เป็นเสมือนศูนย์รวมจิตใจของศาสนิกชนชาวพุทธ แต่ท่ามกลางกระแสสังคมที่นิยมความสะดวกสบาย และรวดเร็วในปัจจุบันทำให้วิถีการทำบุญเปลี่ยนแปลงไป เช่น การนิยมถวายอาหารสำเร็จรูป ถวายอาหารถุง ถวายเครื่องสังฆทานแบบถังสำเร็จรูป ที่บรรจุของไม่มีคุณภาพอีกทั้งค่านิยมที่ปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การใช้พวงหรีดดอกไม้สด ที่ยากต่อการกำจัดและไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ อีกทั้งการจุดธูปที่มีส่วนผสมของสารเคมี ซึ่งควันธูปนั้นเต็มไปด้วยสารก่อมะเร็งหลายชนิด พฤติกรรมที่กล่าวมานั้น ล้วนส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของพระสงฆ์ พุทธศาสนิกชน รวมทั้งสภาพแวดล้อมภายในวัดให้เป็นวัดที่น่าอยู่ สะอาดและวัดที่มีการจัดการสิ่งแวดที่ดีต่อไป
วันที่ : 10 กันยายน 64   View : 457